top of page

HỌC CÁCH BUÔNG BỎ


Ảnh: Tinyworld


Trong cuộc sống, thường chúng ta đều nghe nhiều đến các câu nói động lực, các đạo lý luân thường trên cuộc đời. Có những chuyện, ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng làm được. Một trong số đó, là học cách buông bỏ.

Mình từng nghe rằng học cách buông bỏ, chính là học cách có trách nhiệm với bản thân, để tâm hồn được thư thả và để chính bạn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng bạn biết không, thực tế mọi thứ không hề đơn giản như vậy.

Là một người có rất nhiều mục tiêu, cũng có quá nhiều kỳ vọng về cuộc sống. Nên mình là một trong những đứa tham công tiếc việc. Chuyện gì cũng có sự tham gia của mình. Và đôi lúc mình phải tự trả giá cho cái tính ôm đồm của bản thân. Nhiều việc chia thành một lúc, mọc ba cái đầu, ba cái tay cũng làm không xuể. Rồi có lúc mệt mỏi, mình tự hỏi rằng tại sao tất cả những việc mình làm đều không có kết quả như mình muốn. Rồi mình tự nhận ra, là do mình đã muốn quá nhiều.

Có những giai đoạn trong cuộc sống, bạn chỉ có thể ưu tiên chọn một thứ, hoặc nhiều lắm là hai. Và đây là chuyện mà bản thân mình không thể nào chấp nhận được. Mình đã cố đã cố cho đến khi cơ thể mình cũng tự báo cho mình rằng nó cũng đã quá tải với những công việc mà mình đang làm thì mình mới chịu nhận ra.

Như có những hôm, ngồi thờ thẩn làm việc nhưng cũng chỉ là cái xác không hồn, không có tí động lực nào, cũng không ý thức được mình đang làm gì. Cả cơ thể như biến thành vật thể trong suốt, không chút biểu cảm, không chút kỳ vọng, và cứ thế mặc thời gian trôi đi.

Nói buông bỏ tức là bỏ bớt, nhưng thật ra là cả một hành trình dài tự vấn và đấu tranh. Có những lúc, mình thật sự hiểu là nếu mình không buông bớt đi, thì cuối cùng mình sẽ chẳng còn lại gì hết. Hoặc là buông bớt, hoặc là mọi sự đều không thành.

Có người nói mình tham, vì mình rõ ràng biết bỏ đi thì sẽ tốt hơn. Nhưng mình vẫn không nỡ, bởi vì mình tiếc công sức và tâm tư mình đã bỏ ra chừng ấy thời gian.

Nhiều khi, kết quả phân tích, lý luận bày ra trước mắt, nhưng trong tâm vẫn là không nỡ buông tay.

Giây phút quyết định buông bỏ, cũng là giây phút bạn đối mặt với cảm giác dằn xé trong trái tim. Đó chắc hẳn là cái cảm giác không dễ chịu tí nào. Có đôi khi chẳng muốn làm gì, chỉ muốn ngồi một góc, mở nhạc thật to, ngây người và để những cảm xúc miên man tự trôi.

Buông bỏ cũng là một nỗi đau, và nỗi đau thì đều cần có một chút dũng khí, một chút động lực để vượt qua. Và mình đã cần rất nhiều thời gian để học chấp nhận chuyện này.

Nhưng bạn biết không, mọi chuyện đều sẽ có một hướng đi mới. Khi mình học cách biết đủ và mở lòng với những điều mới, mình sẽ không phải bận tâm vì chuyện đã qua. Thời gian cũng vì vậy mà trôi qua một cách chất lượng hơn cho những công việc mà bạn đã lựa chọn.

Mọi thứ rồi dần sẽ tốt hơn, và khi có thời gian nhiều hơn, bạn vẫn có thể quay lại với những mong muốn khi xưa, bồi đắp lại lần nữa. Vì vậy, buông bỏ cũng chưa hẳn là vứt bỏ đi thứ gì đó, chỉ là tạm thời bạn cần tích luỹ thêm năng lực, tập trung cho những thứ ưu tiên hơn mà thôi.

Mọi chuyện xảy ra trong cuộc đời đều có lý do của nó, mỗi vấp ngã sẽ là mỗi bậc thang nâng bạn lên cao hơn. Học cách buông bỏ là học cách để bước đi xa hơn. Buông bỏ, không phải là thua cuộc, mà là nhìn rõ hơn con đường mình đi mà thôi.

Ở đâu đó có câu nói:"Khi ta nắm chặt bàn tay, ta lại không có gì. Khi ra mở bàn tay ra, ta có cả thế giới".

Vậy nên, nếu bạn cũng đang bối rối với mớ hỗn độn trong cuộc đời bạn. Dù là chuyện tình cảm, hay là chuyện công việc, chuyện gia đình, thì mình mong các bạn cũng sẽ nhanh chóng tìm được con đường của mình nhé. Học buông bỏ, rồi mọi thứ sẽ tốt hơn.

Chúc các bạn luôn vững tâm và bình an với mỗi sự lựa chọn của riêng mình nhé.

17 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page